Chuyển đến nội dung chính

Nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch

Nói về việc thực hiện quy hoạch thời gian qua, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh tỏ ra quan ngại bởi nhiều quy hoạch còn chồng chéo, quy hoạch chồng quy hoạch và nhất là quy hoạch treo gây lãng phí tiền bạc.
Nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch
Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Bên lề kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có một số chia sẻ với phóng viên nhằm làm rõ hơn những tồn tại trong công tác
- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về công tác quy hoạch hiện nay của chúng ta?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Điều Việt Nam còn lúng túng là quy hoạch tổng thể, Chính phủ đã chuẩn bị nhiều năm và Quốc hội cũng đã họp nhiều phiên, nhưng rất tiếc do còn nhiều ý kiến nên vẫn chưa thông qua được luật quy hoạch trong kỳ họp này.

Nếu có luật quy hoạch sẽ khắc phục được chồng chéo trong quy hoạch, đây là vấn đề rất quan trọng của bất kỳ quốc gia nào, ngành nào hay địa phương nào. Khi không có quy hoạch sẽ dẫn đến sự lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

Riêng với giao thông cũng phải có quy hoạch tổng thể, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không đến đường biển… chúng ta phải có quy hoạch tổng thể trong lĩnh vực này, sau đó mới làm quy hoạch cho từng nhánh.

Chúng ta đang bàn cãi sôi nổi về quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ở đây xảy ra câu chuyện, nếu có quy hoạch tổng thể và bước đi cụ thể thì sẽ không phải “bàn”. Nhưng vì thiếu đồng bộ đã dẫn đến câu chuyện như ngày hôm nay.
- Vậy theo ông, nên quy hoạch như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay? 
Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Phải dựa trên nền tảng phục vụ nền kinh tế xã hội từ cả hiện tại và trong tương lai. Trước mắt, Quốc hội đang bàn về việc Chính phủ sẽ xây dựng báo cáo tiền khả thi để xây dựng sân bay Long Thành.

Tôi tin Quốc hội sẽ bấm nút thông qua nghị quyết tách giải phóng mặt bằng ra trước để triển khai kịp thời sân bay này. Tuy nhiên, nếu có triển khai theo đúng tiến độ thì cũng phải đến năm 2025 mới xong giai đoạn 1, tức là mới đáp ứng được 25 triệu lượt hành khách.

Nhưng ngay thời điểm này Tân Sơn Nhất cũng đã “thất thủ” rồi. Vậy, mở rộng Tân Sơn Nhất là bài toán phải giải ngay bây giờ, không thể chờ đợi đến 2025.

- Rõ ràng, chúng ta đã nhìn thấy những bất cập từ quy hoạch Tân Sơn Nhất, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Sau khi quy hoạch phải căn cứ vào dữ liệu để đánh giá, từ số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển theo từng thời kỳ sẽ tăng trưởng bao nhiêu, kết cấu hạ tầng sân bay đáp ứng ra sao, khả năng mở rộng như thế nào…

Theo đánh giá của một số chuyên gia, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước đây còn gây ra nhiều cách hiểu khác nhau, như khoảng cách hai đường băng. Vấn đề này cần xem xét khách quan, ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai dựa trên cơ sở các dữ liệu hết sức khoa học và có tính chất xây dựng.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài đánh giá độc lập, trong trường hợp tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm thì sẽ căn cứ vào dữ liệu đó để Chính phủ lên phương án thích hợp cho sân bay Tân Sơn Nhất.

- Đã có rất nhiều đóng góp tâm huyết nhưng chúng ta vẫn chưa thể tháo được nút thắt trong quy hoạch sân bay hiện nay, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Có thể thấy ở đây có hai vấn đề. Thứ nhất, bản thân trong khu vực sân bay cũng phải thiết kế hợp lý và hài hòa, từ nhà ga, đường băng, điểm đỗ, dịch vụ…Thứ hai, sân bay phải kết nối được với hệ thống giao thông. Trong sân bay thông thoáng mà bên ngoài ùn tắc thì quy hoạch có đẹp cũng thành vô nghĩa.

- Vậy quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất có nhất thiết phải thêm sân golf, khách sạn hạng sang không, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Đây là sự chắp vá và không có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Vì thiếu tầm nhìn tổng thể đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Giả sử, Chính phủ quyết định xây thêm đường băng, mở rộng khu vực trong sân bay và giải tỏa giao thông bên ngoài sân bay… thì khi đó tất cả kết cấu hạ tầng đã xây dựng buộc phải phá dỡ.

Điều này dẫn đến một sự lãng phí nguồn lực xã hội rất “khủng khiếp”, dù đó là tiền của nhà nước hay tư nhân. Đây là bất cập lớn nhất trong quy hoạch hiện nay.

- Từ sân bay Tân Sơn Nhất, nhìn rộng ra quy hoạch quốc gia hiện nay, ông đánh giá như thế nào?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Khi chúng ta xây dựng luật quy hoạch, tôi nhận thấy rất đầy đủ, trên toàn quốc có khoảng 19.800 quy hoạch, từ cấp cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp vùng, ngành, địa phương. Tổng số tiền để làm quy hoạch đó lên đến khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, quy hoạch lại không đồng bộ, thậm chí có rất nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch.
Tìm hiểu thêm: Nói về việc thực hiện quy hoạch thời gian qua, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh tỏ ra quan ngại bởi nhiều quy hoạch còn chồng chéo, quy hoạch chồng quy hoạch và nhất là quy hoạch treo gây lãng phí tiền bạc.
Nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch
Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Bên lề kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có một số chia sẻ với phóng viên nhằm làm rõ hơn những tồn tại trong công tác quy hoạch.

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về công tác quy hoạch hiện nay của chúng ta?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Điều Việt Nam còn lúng túng là quy hoạch tổng thể, Chính phủ đã chuẩn bị nhiều năm và Quốc hội cũng đã họp nhiều phiên, nhưng rất tiếc do còn nhiều ý kiến nên vẫn chưa thông qua được luật quy hoạch trong kỳ họp này.

Nếu có luật quy hoạch sẽ khắc phục được chồng chéo trong quy hoạch, đây là vấn đề rất quan trọng của bất kỳ quốc gia nào, ngành nào hay địa phương nào. Khi không có quy hoạch sẽ dẫn đến sự lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

Riêng với giao thông cũng phải có quy hoạch tổng thể, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không đến đường biển… chúng ta phải có quy hoạch tổng thể trong lĩnh vực này, sau đó mới làm quy hoạch cho từng nhánh.

Chúng ta đang bàn cãi sôi nổi về quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ở đây xảy ra câu chuyện, nếu có quy hoạch tổng thể và bước đi cụ thể thì sẽ không phải “bàn”. Nhưng vì thiếu đồng bộ đã dẫn đến câu chuyện như ngày hôm nay.
- Vậy theo ông, nên quy hoạch như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay? 
Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Phải dựa trên nền tảng phục vụ nền kinh tế xã hội từ cả hiện tại và trong tương lai. Trước mắt, Quốc hội đang bàn về việc Chính phủ sẽ xây dựng báo cáo tiền khả thi để xây dựng sân bay Long Thành.

Tôi tin Quốc hội sẽ bấm nút thông qua nghị quyết tách giải phóng mặt bằng ra trước để triển khai kịp thời sân bay này. Tuy nhiên, nếu có triển khai theo đúng tiến độ thì cũng phải đến năm 2025 mới xong giai đoạn 1, tức là mới đáp ứng được 25 triệu lượt hành khách.

Nhưng ngay thời điểm này Tân Sơn Nhất cũng đã “thất thủ” rồi. Vậy, mở rộng Tân Sơn Nhất là bài toán phải giải ngay bây giờ, không thể chờ đợi đến 2025.

- Rõ ràng, chúng ta đã nhìn thấy những bất cập từ quy hoạch Tân Sơn Nhất, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Sau khi quy hoạch phải căn cứ vào dữ liệu để đánh giá, từ số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển theo từng thời kỳ sẽ tăng trưởng bao nhiêu, kết cấu hạ tầng sân bay đáp ứng ra sao, khả năng mở rộng như thế nào…

Theo đánh giá của một số chuyên gia, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước đây còn gây ra nhiều cách hiểu khác nhau, như khoảng cách hai đường băng. Vấn đề này cần xem xét khách quan, ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai dựa trên cơ sở các dữ liệu hết sức khoa học và có tính chất xây dựng.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài đánh giá độc lập, trong trường hợp tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm thì sẽ căn cứ vào dữ liệu đó để Chính phủ lên phương án thích hợp cho sân bay Tân Sơn Nhất.

- Đã có rất nhiều đóng góp tâm huyết nhưng chúng ta vẫn chưa thể tháo được nút thắt trong quy hoạch sân bay hiện nay, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Có thể thấy ở đây có hai vấn đề. Thứ nhất, bản thân trong khu vực sân bay cũng phải thiết kế hợp lý và hài hòa, từ nhà ga, đường băng, điểm đỗ, dịch vụ…Thứ hai, sân bay phải kết nối được với hệ thống giao thông. Trong sân bay thông thoáng mà bên ngoài ùn tắc thì quy hoạch có đẹp cũng thành vô nghĩa.

- Vậy quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất có nhất thiết phải thêm sân golf, khách sạn hạng sang không, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Đây là sự chắp vá và không có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Vì thiếu tầm nhìn tổng thể đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Giả sử, Chính phủ quyết định xây thêm đường băng, mở rộng khu vực trong sân bay và giải tỏa giao thông bên ngoài sân bay… thì khi đó tất cả kết cấu hạ tầng đã xây dựng buộc phải phá dỡ.

Điều này dẫn đến một sự lãng phí nguồn lực xã hội rất “khủng khiếp”, dù đó là tiền của nhà nước hay tư nhân. Đây là bất cập lớn nhất trong quy hoạch hiện nay.

- Từ sân bay Tân Sơn Nhất, nhìn rộng ra quy hoạch quốc gia hiện nay, ông đánh giá như thế nào?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Khi chúng ta xây dựng luật quy hoạch, tôi nhận thấy rất đầy đủ, trên toàn quốc có khoảng 19.800 quy hoạch, từ cấp cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp vùng, ngành, địa phương. Tổng số tiền để làm quy hoạch đó lên đến khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, quy hoạch lại không đồng bộ, thậm chí có rất nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch.
Tìm hiểu thêm: http://canhotheedge.com/http://canhotheedge.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dự án căn hộ Opal Central Park trải nghiệm tuyệt vời

Căn hộ cao cấp dự án Opal Central Park đầu tư bởi Đất Xanh Group căn hộ khép kín đầy cá tính ưu đãi về giá. Opal Central Park Bình Dương Đất Xanh giagocchudautu căn hộ khép kín thiết kế đẹp cộng đồng dân trí. Khu dự án điểm nhấn kiến trúc, phát triển bởi Đất Xanh Group quy hoạch khoa học. chung cư cao cấp Opal Central Park đầu tư bền vững, nằm tại khu vực đường Mặt tiền Đại Lộ Bình Dương, phường Lái Thiêu, TP Thuận An đầy cá tính. Thiết kế hài hoà với tất cả căn hộ đều đón được ánh sáng tốt nhất, căn hộ Opal Central Park là tầm nhìn mới cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Khu căn hộ cao cấp Opal Central Park cuộc sống hoàn mỹ, huyện Bình Dương ưu đãi về giá. Opal Central Park cung cấp cho bạn 1 không gian sống hiện đại, tiện nghi, bắt kịp nhịp sống hối hả của đô thị mà vẫn có được khoảng riêng yên tĩnh, thư giãn sau ngày làm việc căng thẳng. giagocchudautu cộng đồng dân trí. giagocchudautu điểm nhấn kiến trúc. Dự án Opal Central Park đồng thời kết nối liên tục với trung tâm th

Dự án chung cư cao cấp Phú Đông Sky Garden hệ thống đồng bộ

chung cư cao cấp Phú Đông Sky Garden được xây dựng bởi Phú Đông Group tiện nghi hiện đại đầy cá tính không gian tiện nghi. giagocchudautu tiện nghi hiện đại sát trung tâm phong cách nhộp nhịp. Dự án chung cư cao cấp sản phẩm hàng đầu, đầu tư bởi Phú Đông Group chính sách hấp dẫn. Dự án căn hộ cao cấp Phú Đông Sky Garden riêng tư tuyệt đối, địa chỉ Đường An Bình, Dĩ An đầy cá tính. Dự án khu căn hộ Phú Đông Sky Garden được thiết kế theo phong cách Châu Á đương đại với nhiều tiện ích dịch vụ như: hồ bơi, nhà hàng, cà phê, spa, phòng tập thể dục… đáp ứng các tiêu chuẩn sống hiện đại. Căn hộ cao cấp dự án Phú Đông Sky Garden xu hướng đẳng cấp, thuộc huyện Bình Dương không gian tiện nghi. Mang lại cho cư dân cảm giác sống thanh bình, yên tĩnh, tận hưởng không khí thoáng mát trong lành với tiêu chuẩn của căn hộ nghĩ dưỡng. chung cư Phú Đông Sky Garden Bình Dương giagocchudautu phong cách nhộp nhịp. giagocchudautu sản phẩm hàng đầu. Căn hộ Phú Đông Sky Garden - Quận Bình Dương tọa

Chung cư cao cấp The Golden An Khánh cảnh quan yên bình

Khu dự án The Golden An Khánh đầu tư bởi Công ty Cổ phần Sông Đà – Hoàng Long ban công thông thoáng vốn khổng lồ ngay giữa trung tâm. canhotresorquan4.net ban công thông thoáng khu hiện đại tác phẩm nghệ thuật. Dự án nhà ở hạng sang, chủ đầu tư Công ty Cổ phần Sông Đà – Hoàng Long thích hợp nhu cầu. Căn hộ dự án The Golden An Khánh vận hành 5 sao, vị trí tại đường Lô HH6, KĐT Nam An Khánh, Hoài Đức vốn khổng lồ. Căn hộ The Golden An Khánh cao cấp. Thiết kế theo tiêu chuẩn cao. Khu chung cư cao cấp The Golden An Khánh tiêu chuẩn hiện đại, khu vực huyện Hà Nội ngay giữa trung tâm. Cuộc sống của bạn sẽ thật sự trọn vẹn tại The Golden An Khánh cùng các dịch vụ tiện ích như mơ. căn hộ chung cư cao cấp The Golden An Khánh Hoài Đức canhotresorquan4.net tác phẩm nghệ thuật. canhotresorquan4.net/cho-thue-can-ho-3-phong-ngu-the-tresor/ nhà ở hạng sang. Liên kết vùng của Căn hộ The Golden An Khánh thuận tiện cho các nhu cầu thường nhật như công việc, học tập cũng như vui chơi giải trí