Chuyển đến nội dung chính

Nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch

Nói về việc thực hiện quy hoạch thời gian qua, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh tỏ ra quan ngại bởi nhiều quy hoạch còn chồng chéo, quy hoạch chồng quy hoạch và nhất là quy hoạch treo gây lãng phí tiền bạc.
Nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch
Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Bên lề kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có một số chia sẻ với phóng viên nhằm làm rõ hơn những tồn tại trong công tác
- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về công tác quy hoạch hiện nay của chúng ta?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Điều Việt Nam còn lúng túng là quy hoạch tổng thể, Chính phủ đã chuẩn bị nhiều năm và Quốc hội cũng đã họp nhiều phiên, nhưng rất tiếc do còn nhiều ý kiến nên vẫn chưa thông qua được luật quy hoạch trong kỳ họp này.

Nếu có luật quy hoạch sẽ khắc phục được chồng chéo trong quy hoạch, đây là vấn đề rất quan trọng của bất kỳ quốc gia nào, ngành nào hay địa phương nào. Khi không có quy hoạch sẽ dẫn đến sự lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

Riêng với giao thông cũng phải có quy hoạch tổng thể, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không đến đường biển… chúng ta phải có quy hoạch tổng thể trong lĩnh vực này, sau đó mới làm quy hoạch cho từng nhánh.

Chúng ta đang bàn cãi sôi nổi về quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ở đây xảy ra câu chuyện, nếu có quy hoạch tổng thể và bước đi cụ thể thì sẽ không phải “bàn”. Nhưng vì thiếu đồng bộ đã dẫn đến câu chuyện như ngày hôm nay.
- Vậy theo ông, nên quy hoạch như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay? 
Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Phải dựa trên nền tảng phục vụ nền kinh tế xã hội từ cả hiện tại và trong tương lai. Trước mắt, Quốc hội đang bàn về việc Chính phủ sẽ xây dựng báo cáo tiền khả thi để xây dựng sân bay Long Thành.

Tôi tin Quốc hội sẽ bấm nút thông qua nghị quyết tách giải phóng mặt bằng ra trước để triển khai kịp thời sân bay này. Tuy nhiên, nếu có triển khai theo đúng tiến độ thì cũng phải đến năm 2025 mới xong giai đoạn 1, tức là mới đáp ứng được 25 triệu lượt hành khách.

Nhưng ngay thời điểm này Tân Sơn Nhất cũng đã “thất thủ” rồi. Vậy, mở rộng Tân Sơn Nhất là bài toán phải giải ngay bây giờ, không thể chờ đợi đến 2025.

- Rõ ràng, chúng ta đã nhìn thấy những bất cập từ quy hoạch Tân Sơn Nhất, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Sau khi quy hoạch phải căn cứ vào dữ liệu để đánh giá, từ số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển theo từng thời kỳ sẽ tăng trưởng bao nhiêu, kết cấu hạ tầng sân bay đáp ứng ra sao, khả năng mở rộng như thế nào…

Theo đánh giá của một số chuyên gia, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước đây còn gây ra nhiều cách hiểu khác nhau, như khoảng cách hai đường băng. Vấn đề này cần xem xét khách quan, ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai dựa trên cơ sở các dữ liệu hết sức khoa học và có tính chất xây dựng.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài đánh giá độc lập, trong trường hợp tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm thì sẽ căn cứ vào dữ liệu đó để Chính phủ lên phương án thích hợp cho sân bay Tân Sơn Nhất.

- Đã có rất nhiều đóng góp tâm huyết nhưng chúng ta vẫn chưa thể tháo được nút thắt trong quy hoạch sân bay hiện nay, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Có thể thấy ở đây có hai vấn đề. Thứ nhất, bản thân trong khu vực sân bay cũng phải thiết kế hợp lý và hài hòa, từ nhà ga, đường băng, điểm đỗ, dịch vụ…Thứ hai, sân bay phải kết nối được với hệ thống giao thông. Trong sân bay thông thoáng mà bên ngoài ùn tắc thì quy hoạch có đẹp cũng thành vô nghĩa.

- Vậy quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất có nhất thiết phải thêm sân golf, khách sạn hạng sang không, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Đây là sự chắp vá và không có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Vì thiếu tầm nhìn tổng thể đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Giả sử, Chính phủ quyết định xây thêm đường băng, mở rộng khu vực trong sân bay và giải tỏa giao thông bên ngoài sân bay… thì khi đó tất cả kết cấu hạ tầng đã xây dựng buộc phải phá dỡ.

Điều này dẫn đến một sự lãng phí nguồn lực xã hội rất “khủng khiếp”, dù đó là tiền của nhà nước hay tư nhân. Đây là bất cập lớn nhất trong quy hoạch hiện nay.

- Từ sân bay Tân Sơn Nhất, nhìn rộng ra quy hoạch quốc gia hiện nay, ông đánh giá như thế nào?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Khi chúng ta xây dựng luật quy hoạch, tôi nhận thấy rất đầy đủ, trên toàn quốc có khoảng 19.800 quy hoạch, từ cấp cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp vùng, ngành, địa phương. Tổng số tiền để làm quy hoạch đó lên đến khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, quy hoạch lại không đồng bộ, thậm chí có rất nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch.
Tìm hiểu thêm: Nói về việc thực hiện quy hoạch thời gian qua, đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Sinh tỏ ra quan ngại bởi nhiều quy hoạch còn chồng chéo, quy hoạch chồng quy hoạch và nhất là quy hoạch treo gây lãng phí tiền bạc.
Nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch
Đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)
Bên lề kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 14, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế Quốc hội đã có một số chia sẻ với phóng viên nhằm làm rõ hơn những tồn tại trong công tác quy hoạch.

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về công tác quy hoạch hiện nay của chúng ta?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Điều Việt Nam còn lúng túng là quy hoạch tổng thể, Chính phủ đã chuẩn bị nhiều năm và Quốc hội cũng đã họp nhiều phiên, nhưng rất tiếc do còn nhiều ý kiến nên vẫn chưa thông qua được luật quy hoạch trong kỳ họp này.

Nếu có luật quy hoạch sẽ khắc phục được chồng chéo trong quy hoạch, đây là vấn đề rất quan trọng của bất kỳ quốc gia nào, ngành nào hay địa phương nào. Khi không có quy hoạch sẽ dẫn đến sự lãng phí trong quá trình triển khai dự án.

Riêng với giao thông cũng phải có quy hoạch tổng thể, từ đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không đến đường biển… chúng ta phải có quy hoạch tổng thể trong lĩnh vực này, sau đó mới làm quy hoạch cho từng nhánh.

Chúng ta đang bàn cãi sôi nổi về quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Ở đây xảy ra câu chuyện, nếu có quy hoạch tổng thể và bước đi cụ thể thì sẽ không phải “bàn”. Nhưng vì thiếu đồng bộ đã dẫn đến câu chuyện như ngày hôm nay.
- Vậy theo ông, nên quy hoạch như thế nào cho phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam hiện nay? 
Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Phải dựa trên nền tảng phục vụ nền kinh tế xã hội từ cả hiện tại và trong tương lai. Trước mắt, Quốc hội đang bàn về việc Chính phủ sẽ xây dựng báo cáo tiền khả thi để xây dựng sân bay Long Thành.

Tôi tin Quốc hội sẽ bấm nút thông qua nghị quyết tách giải phóng mặt bằng ra trước để triển khai kịp thời sân bay này. Tuy nhiên, nếu có triển khai theo đúng tiến độ thì cũng phải đến năm 2025 mới xong giai đoạn 1, tức là mới đáp ứng được 25 triệu lượt hành khách.

Nhưng ngay thời điểm này Tân Sơn Nhất cũng đã “thất thủ” rồi. Vậy, mở rộng Tân Sơn Nhất là bài toán phải giải ngay bây giờ, không thể chờ đợi đến 2025.

- Rõ ràng, chúng ta đã nhìn thấy những bất cập từ quy hoạch Tân Sơn Nhất, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Sau khi quy hoạch phải căn cứ vào dữ liệu để đánh giá, từ số lượng hành khách và hàng hóa vận chuyển theo từng thời kỳ sẽ tăng trưởng bao nhiêu, kết cấu hạ tầng sân bay đáp ứng ra sao, khả năng mở rộng như thế nào…

Theo đánh giá của một số chuyên gia, báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trước đây còn gây ra nhiều cách hiểu khác nhau, như khoảng cách hai đường băng. Vấn đề này cần xem xét khách quan, ý kiến nào đúng, ý kiến nào sai dựa trên cơ sở các dữ liệu hết sức khoa học và có tính chất xây dựng.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo thuê tư vấn nước ngoài đánh giá độc lập, trong trường hợp tư vấn nước ngoài có kinh nghiệm thì sẽ căn cứ vào dữ liệu đó để Chính phủ lên phương án thích hợp cho sân bay Tân Sơn Nhất.

- Đã có rất nhiều đóng góp tâm huyết nhưng chúng ta vẫn chưa thể tháo được nút thắt trong quy hoạch sân bay hiện nay, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Có thể thấy ở đây có hai vấn đề. Thứ nhất, bản thân trong khu vực sân bay cũng phải thiết kế hợp lý và hài hòa, từ nhà ga, đường băng, điểm đỗ, dịch vụ…Thứ hai, sân bay phải kết nối được với hệ thống giao thông. Trong sân bay thông thoáng mà bên ngoài ùn tắc thì quy hoạch có đẹp cũng thành vô nghĩa.

- Vậy quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất có nhất thiết phải thêm sân golf, khách sạn hạng sang không, thưa ông?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Đây là sự chắp vá và không có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Vì thiếu tầm nhìn tổng thể đã dẫn đến nhiều hệ lụy. Giả sử, Chính phủ quyết định xây thêm đường băng, mở rộng khu vực trong sân bay và giải tỏa giao thông bên ngoài sân bay… thì khi đó tất cả kết cấu hạ tầng đã xây dựng buộc phải phá dỡ.

Điều này dẫn đến một sự lãng phí nguồn lực xã hội rất “khủng khiếp”, dù đó là tiền của nhà nước hay tư nhân. Đây là bất cập lớn nhất trong quy hoạch hiện nay.

- Từ sân bay Tân Sơn Nhất, nhìn rộng ra quy hoạch quốc gia hiện nay, ông đánh giá như thế nào?

Đại biểu Đỗ Văn Sinh: Khi chúng ta xây dựng luật quy hoạch, tôi nhận thấy rất đầy đủ, trên toàn quốc có khoảng 19.800 quy hoạch, từ cấp cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp vùng, ngành, địa phương. Tổng số tiền để làm quy hoạch đó lên đến khoảng 8.000 - 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, quy hoạch lại không đồng bộ, thậm chí có rất nhiều quy hoạch treo, quy hoạch chồng quy hoạch.
Tìm hiểu thêm: http://canhotheedge.com/http://canhotheedge.com/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dự án căn hộ Opal Central Park trải nghiệm tuyệt vời

Căn hộ cao cấp dự án Opal Central Park đầu tư bởi Đất Xanh Group căn hộ khép kín đầy cá tính ưu đãi về giá. Opal Central Park Bình Dương Đất Xanh giagocchudautu căn hộ khép kín thiết kế đẹp cộng đồng dân trí. Khu dự án điểm nhấn kiến trúc, phát triển bởi Đất Xanh Group quy hoạch khoa học. chung cư cao cấp Opal Central Park đầu tư bền vững, nằm tại khu vực đường Mặt tiền Đại Lộ Bình Dương, phường Lái Thiêu, TP Thuận An đầy cá tính. Thiết kế hài hoà với tất cả căn hộ đều đón được ánh sáng tốt nhất, căn hộ Opal Central Park là tầm nhìn mới cho một cuộc sống tốt đẹp hơn. Khu căn hộ cao cấp Opal Central Park cuộc sống hoàn mỹ, huyện Bình Dương ưu đãi về giá. Opal Central Park cung cấp cho bạn 1 không gian sống hiện đại, tiện nghi, bắt kịp nhịp sống hối hả của đô thị mà vẫn có được khoảng riêng yên tĩnh, thư giãn sau ngày làm việc căng thẳng. giagocchudautu cộng đồng dân trí. giagocchudautu điểm nhấn kiến trúc. Dự án Opal Central Park đồng thời kết nối liên tục với trung tâm th

Dự án căn hộ chung cư Hồ Gươm Xanh phát triển thể chất

Dự án căn hộ cao cấp Hồ Gươm Xanh đầu tư bởi Thái Bình Shoes vị trí sát sông nhiều mảng xanh khu phát triển mạnh. Hồ Gươm Xanh Bình Dương Thuận An giagocchudautu vị trí sát sông dân trí cao nội thất chất lượng. Căn hộ cảnh quan tự nhiên, đầu tư bởi Thái Bình Shoes tầm nhìn mở rộng. Căn hộ Hồ Gươm Xanh thiết kế sáng tạo, vị trí tại đường Đại Lộ Bình Dương, Lái Thiêu, TP.Thuận An nhiều mảng xanh. Trong khi thị trường BĐS đang dậy sóng với nhiều dự án nổi bật thì việc dự án căn hộ Hồ Gươm Xanh ra đời với sự cam kết là 1 biểu tượng mới và nổi bậc của dòng bất động sản cao cấp. chung cư Hồ Gươm Xanh căn hộ view đẹp, ở huyện Bình Dương khu phát triển mạnh. Ngoài ra, ở căn hộ Hồ Gươm Xanh còn có các tiện ích như: Khu trung tâm thương mại, Khu giải trí thư giãn ngoài trời, Nhà hàng, Cafe, Nhà trẻ, phòng Gym, Phòng sinh hoạt cộng đồng, Phòng chăm sóc sức khỏe, … Hồ Gươm Xanh Bình Dương Thái Bình Shoes giagocchudautu nội thất chất lượng. giagocchudautu cảnh quan tự nhiên. Căn hộ Hồ

Green Square Bình Dương Dự án chung cư cao cấp phù hợp tài chính mang niềm tin

Khu dự án Green Square Bình Dương chủ đầu tư TBS Land nằm ngay trung tâm tầm nhìn thoáng nằm ngay cạnh sông. giagocchudautu nằm ngay trung tâm đầu tư lớn đậm nét cổ điển. Chung cư cao cấp vị trí thuận tiện, chủ đầu tư TBS Land dự án đẹp nhất. Căn hộ cao cấp dự án Green Square Bình Dương lựa chọn tuyệt vời, nằm tại khu vực đường Quốc lộ 13, Đông Hòa, Dĩ An tầm nhìn thoáng. Căn hộ Green Square Bình Dương với tiêu chuẩn 5 sao và các tiện nghi vô tận sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của quý khách hàng. Dự án cao cấp Green Square Bình Dương di chuyển dễ dàng, khu vực huyện Bình Dương nằm ngay cạnh sông. Với điểm này sẽ thu hút một lượng lớn khách hàng là giới doanh nhân và khách nước ngoài. Green Square Bình Dương TBS Land giagocchudautu đậm nét cổ điển. Green Square Bình Dương giagocchudautu vị trí thuận tiện. Green Square Bình Dương nằm giữa khu vực mà sự hòa quyện tuyệt vời giữa cộng đồng cư dân ngoại quốc và Việt Nam. Green Square Bình Dương tọa lạc sát trung tâm thành phố, gần khu d